Home / VĂN MẪU THCS / Văn mẫu lớp 9 / soạn bài viếng lăng bác của viễn phương

soạn bài viếng lăng bác của viễn phương

(Soạn văn lớp 9): Em hãy soạn bài viếng lăng bác của viễn phương

Đề bài: soạn bài viếng lăng bác của viễn phương

BÀI LÀM

Câu 1:

  • Cảm xúc bao trùm của tác giả: là niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ khi vào Lăng viếng Bác, cùng với đó là niềm kính yêu Bác vô hạn, thương nhớ vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc ta.
  • Trình tự biểu hiện trong bài: Đầu tiên là tác giả là một trong số những người dân miền Nam ra thăm lăng Bác, và mạch cảm xúc của tác giả cứ thể dâng trào khi nhìn thấy Bác nằm trong lăng, và cảm xúc cô đọng khi đến giờ phút chia tay, tác giả phải về miền Nam, và phải xa Bác.

Câu 2:

Loading...
  • Hình ảnh “hàng tre” được miêu tả ở khổ thơ đầu: Hình ảnh hàng tre được xuất hiện trong 3 câu thơ cuối của khổ:

“…Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát

Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam

Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng”

  • Hình ảnh hàng tre bát ngát, đứng nối tiếp nhau, mở ra cả một không gian rộng. Hàng tre ấy, chính là biểu tượng của con người Việt Nam. Và giờ đây, đó như là những người lính gác đang canh giấc ngủ ngàn thu cho Bác. Hình ảnh thơ cuối còn gợi lên phẩm chất của con người Việt Nam: hàng tre dù trong bão táp mưa xa vẫn kiên cường đứng vững, cũng như con người Việt Nam dù phải trải qua biết bao khó khăn, thử thách, nhưng vẫn luôn giữ một ý chí kiên định, bản lĩnh vững vàng, tinh thần đoàn kết sắt đá, để có thể vượt qua mọi khó khăn ấy, đứng hiên ngang, vững vàng.

Câu 3:

(*) Tình cảm của nhà thơ và của mọi người đối với Bác được thể hiện sâu sắc qua các khổ thơ 2, 3, 4.

– Ở khổ 2: tác giả sử dụng hình ảnh “mặt trời đi qua trên lăng” thấy “mặt trời trong lăng rất đỏ”: tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật ẩn dụ, So sánh Bác Hồ như mặt trời. Mặt trời thiên nhiên là khởi nguồn cho sự sống của muôn loài, mang ánh sáng đi gieo sự sống. Và Bác Hồ của chúng ta, cũng như mặt trời của đất nước Việt Nam, đem ánh sáng của lý tưởng cách mạng, chèo lái con thuyền cách mạng của dân tộc đến những tháng ngày vinh quang. Hình ảnh “bảy mươi chín mùa xuân” là hình ảnh ẩn dụ cho số tuổi của Bác. Hình ảnh đoàn người “kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân” thể hiện được tấm lòng trân quý của người dân, luôn nhớ thương Bác, luôn dành cho Bác những tình cảm chân thành, sâu sắc nhất. Qua khổ thơ 2, ta cảm nhận được lòng yêu mến vô bờ, sự kính trọng sâu sắc của tác giả và cả nhân dân dành cho Bác.

– Ở khổ thơ 3: Tác giả đã nêu lên quy luật bất biến của cuộc đời “vẫn biết trời xanh là mãi mãi”, tức là sự ra đi của Bác, vốn biết là một quy luật của đời người, cũng như trời kia khoác trên mình màu xanh, một sự thật bất biến. Nhưng, tác giả vẫn thấy “nhói ở trong tim”, tức là lòng thương nhớ Bác khôn nguôi, thể hiện niềm kính trọng vô bờ, nhớ thương vô bờ đối với Bác.

– Ở khổ thơ 4: Ước muốn hóa thân của tác giả: muốn làm chim để mang tiếng hót trong trẻo bên lăng Bác mỗi ngày, muốn làm đóa hoa để mang đến hương thơm xung quanh, và muốn làm cây tre trung hiếu để canh giấc ngủ cho Người. Những ước muốn hóa thân của tác giả, thể hiện được niềm kính yêu vô bờ của tác giả đối với Bác, đồng thời cũng chính là tình cảm sâu sắc của toàn thể nhân dân Việt Nam đối với Người. Đó là niềm kính yêu, cũng chính là niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người đối với Bác.

Câu 4:

Tác giả Viễn Phương đã sử dụng tinh tế các biện pháp nghệ thuật, cùng với việc sử dụng các hình ảnh thơ gần gũi, nhưng giàu giá trị biểu đạt. Qua đó, tác giả thể hiện được nội dung, tư tưởng của tác phẩm: đó là lòng thành kính vô bờ, niềm xúc động sâu sắc của tác giả và mọi người khi được vào lăng viếng Bác.

Bài thơ mang giọng điệu trang trọng, tha thiết, tác giả sử dụng nhiều hình ảnh ẩn dụ để thể hiện nội dung, ý nghĩa sâu sắc.

 

soạn bài viếng lăng bác của viễn phương
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

cảm nhận về bài thơ ánh trăng của nguyễn duy

(Soạn văn lớp 9): Em hãy cảm nhận về bài thơ ánh trăng của nguyễn …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *