Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 11 / soạn bài tương tư của nguyễn bính

soạn bài tương tư của nguyễn bính

 (Soạn văn lớp 11): soạn bài tương tư của nguyễn bính

Đề bài: Em hãy soạn bài tương tư của nguyễn bính (Ngữ văn lớp 11)

BÀI LÀM

Câu 1:

Nỗi nhớ mong và những lời kể lể, trách móc của chàng trai trong bài thơ:

Loading...
  • Nỗi nhớ được chàng trai khéo léo nhắc đến bằng việc sử dụng tên 2 thôn: Thôn Đoài là thôn của chàng trai sinh sống, thôn Đông là thôn của cô gái sinh sống, hình ảnh khéo léo được gợi nỗi nhớ ra là ‘Thôn Đoài ngồi nhớ thôn Đông”, cùng với đó, chàng trai nêu một cách gián tiếp tình cảm cảm của mình trước khi nêu tình cảm trực tiếp,điển hình là việc sử dụng câu thơ “nắng mưa là bệnh của giời”.
  • Qua hình ảnh hoán dụ ở câu thơ thứ nhất, chàng trai lại tiếp tục nói lên nỗi nhớ da diết của mình đối với cô gái qua hai câu thơ sau:

“Một người chín nhớ mười mong một người”

“Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng”

Tình cảm từ việc thể hiện gián tiếp qua các sự vật, hiện tượng, giờ đã được chàng trai bộc lộ một cách trực tiếp, thẳng thắn.

Đó là lời kể, nhưng câu thơ tiếp theo lại là lời trách móc vô cùng “đáng yêu”
“Hai thôn chung lại một làng

Cớ sao bên ấy chẳng sang bên này?”

Chàng trai buông lời trách móc, nhưng thực ra đây chỉ là những dòng tâm sự chính bản thân mình, vì ở đây là sự “tương tư”, là nỗi nhớ da diết trong tình yêu. Nỗi nhớ mong ấy rất da diết, sâu nặng, thể hiện tình yêu cháy bỏng của người con trai đối với người con gái.

Tình cảm của người con trai chưa được đền đáp, bởi cách đưa ra những hình ảnh của tác giả, thể hiện tình cảm đến từ một phía, chàng trai chưa nhận được hồi âm hay chút tình cảm nào từ cô gái cả. Hình ảnh “lá xanh” nhuộm thành “lá vàng”, gợi lên sự trông đợi mòn mỏi, thời gian trôi đi mà tình cảm chẳng được đền đáp hay hồi âm. Những hình ảnh được tác giả ví von so sáng rất gần gũi, mộc mạc, gợi cho người đọc nhiều cảm xúc. Tuy nhiên, về phương diện chàng trai này, tình cảm đến từ một phía nên lại mnag nặng nỗi “tương tư”, tuy không được đền đáp nhưng lúc nào cũng không nguôi thương nhớ.

Câu 2:

Cách bày tỏ tình yêu của chàng trai rất ý tứ, đi từ việc sử dụng những hình ản thực, để gián tiếp nói đến tình cảm của mình dành cho cô gái, xong rồi lại bày tỏ tình cảm một cách trực tiếp, thẳng thắn.

Giọng điệu thơ và cách so sáng, ví von mộc mạc, giản dị, luôn so sánh với những hình ảnh gần gũi, dễ hiểu. Qua đó, việc thể hiện tình cảm của chàng trai vừa mang ý tứ, tinh tế, những cũng thể hiện được tình cảm sâu sắc, với nỗi nhớ sai dẳng trong tình yêu của chàng trai đối với cô gái.

Câu 3:

Hoài Thanh cho rằng, trong thơ Nguyễn Bính, có “hồn xưa của đất nước’; chẳng nói đâu xa, ngay kể cả trong bài “Tương tư”, ta cũng phần nào cảm nhận được cái “hồn xưa” đó. Trước hết là việc sử dụng hình thức thể thơ dân tộc là thể thơ lục bát, cách hiệp vần đơn giản, dễ nhớ, dễ thuộc. Tiếp theo là việc tác giả sử dụng các hình ảnh trong bài: cau, giầu, đò, thôn, bến… rất quen thuộc, gợi sự gần gũi, dung dị, đời thường. Thứ ba, đó là cách bày tỏ tình cảm của chàng trai trong bài thơ đối với cô gái mình yêu, vừa mang ý tứ, vừa mang sự thẳng thắn, “tương tư” với nỗi nhớ da diết, thể hiện tình cảm chân thành mà vô cùng sâu sắc.

soạn bài tương tư của nguyễn bính
5 (100%) 1 vote
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

soạn bài chiều tối của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 11): soạn bài chiều tối của hồ chí minh Đề bài: Em …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *