Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 11 / soạn bài từ ấy của tố hữu

soạn bài từ ấy của tố hữu

(Soạn văn lớp 11): soạn bài từ ấy của Tố Hữu

Đề bài: Em hãy soạn bài Từ ấy của Tố Hữu (Ngữ văn lớp 11)

BÀI LÀM

Câu 1:

Tố Hữu đã sử dụng những hình ảnh để chỉ lý tưởng:

  • “Nắng hạ”: đê chỉ ánh sáng, là sự soi đường, chỉ lối. Lý tưởng cách mạng được so sánh như ánh nắng vào mùa hạ. Ánh nắng mùa hạ mang rất nhiều ánh sáng, là thứ ánh sáng mạnh mẽ nhất trong năm. Cho nên, lý tưởng cách mạng được ví như một nguồn sáng mạnh mẽ, soi rọi được tất cả con đường phía trước của nhân vật trữ tình.
  • ‘Mặt trời chân lí”: mặt trời mang đến ánh sáng soi rọi khắp muôn nơi, ở đây tác giả còn so sánh lý tưởng là “mặt trời chân lý’, nghĩa là mang chân lý đến muôn nơi.
  • ‘Vườn hoa lá”: gợi nên sự sống mơn mởn, gợi ra khung cảnh xung quanh đầy sức sống. Vườn hoa lá đã được tắm trong ánh mặt trời ấm áp, tràn trề ánh sáng, mọi sự vật đều sinh sôi nảy nở, tươi tốt.

Biểu hiện của niềm vui sướng, say mê khi bắt gặp lý tưởng:

Loading...
  • “Bừng”: Trong hoàn cảnh trước đây, người thanh niên như đang loay hoay trong bóng tôi, trong sự mù mịt của xã hội, thì nay, lý tưởng đã làm khơi dậy một cách mạnh mẽ trong con người ấy niềm tin vững vàng về con đường cách mạng, thể hiện sự sung sướng, say mê khi bắt gặp lý tưởng.
  • “Chói”: gợi một sự ánh sáng đột ngột, bất ngờ, nhưng lại thể hiên sự say mê đối với ánh sáng của mặt trời chân lí.

Câu 2:

Khi được ánh sáng của lý tưởng soi rọi, nhà thơ đã có những nhận thức mới với lẽ sống:

Ánh sáng của lý tưởng cách mạng đã mang đến cho trái tim của người chiến sĩ trẻ. Trước cách mạng, người chiến sĩ trử như chưa tìm được lối đi cho mình, sống trong tương lai mù mịt. Nhưng khi được ánh sáng của lý tưởng soi rọi, nhà thơ đã có những nhận thức mới. Ánh sáng của Đảng như sọi rọi được cả những góc khuất tất trong tầm hồn con người. Việc tác giả so sánh “vườn tôi”- “vườn hoa lá” gợi lên được sự rạo rực, say mê, tràn đầy nhiệt huyết của nhân vật trữ tình.

Nhận thức của nhà thơ cũng đã có sự thay đổi: từ cái tôi cá nhân, tình yêu đến tập thể, đến mọi người đã được tác giả nhận thức rõ ràng: “Tôi buộc lòng tôi với mọi người/ Để tình trang trải tới muôn nơi”. Nghĩa là cái tôi cá nhân đã hòa vào với tình yêu thương đồng bào, rộng lớn hơn. Nhà thơ đã tự nguyện gắn mình với đồng bào Việt Nam, những người cùng chung dòng máu dân tộc, cùng chung tình yêu tự do, cùng yêu ý chí kiên cường. Tình cảm chân thành ấy, xuất phát từ trái tim, nên sẽ được trang trải khắp muôn nơi, xây dựng nên một tập thể quần chúng vững chãi, gần gũi, thân thiết và thương yêu nhau.

Lẽ sống của tác giả có nhận thức mới, cũng được thể hiện rõ nét qua khổ thơ thứ 3: ‘Tôi đã là con của vạn nhà…/…/…/Không áo cơm, cù bất cù bơ”: Nhà thơ đã có sự hòa mình với nhân dân, tự nguyện trở thành một người con, người em, người anh. Nhà thơ đã có sự khẳng định chắc chắn mối quan hệ của bản thân mình đối với những người dân lao động,

Câu 3:

Sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của nhà thơ được thể hiện rất tinh tế:

Bài thơ như một tiếng reo vui khi bắt gặp được lý tưởng của Cách mạng, không chỉ riêng nhà thơ, mà còn như là tiếng nói chung của thế hệ thanh niên thời bấy giờ. Lời thơ vừa thể hiện niềm vui, vừa thể hiện sự nhiệt huyết, lòng yêu thương cộng đồng tình yêu đất nước sâu sắc của người chiến sĩ trẻ lúc bấy giờ.

Câu 4: Nhận xét về các biện pháp tu từ trong bài thơ:

Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh độc đáo, điệp từ, tạo nên cho bài thơ nhịp điệu cuốn hút. Tác giả đã thể hiện một cách sinh động tâm nguyện của mình bằng các biện pháp tu từ trên, cùng ngôn ngữ giàu nhạc điệu.

 

soạn bài từ ấy của tố hữu
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

soạn bài chiều tối của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 11): soạn bài chiều tối của hồ chí minh Đề bài: Em …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *