Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 11 / soạn bài tràng giang của huy cận

soạn bài tràng giang của huy cận

 (Soạn văn lớp 11): Em hãy soạn bài tràng giang của huy cận

Đề bài: Em hãy soạn bài tràng giang của huy cận (Ngữ văn lớp 11)

BÀI LÀM

Câu 1:

  • Câu thơ “Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài”: ‘Bâng khuâng” thường để chỉ về sự chênh vênh, vô định, ở câu thơ này, tác giả còn sử dụng biện pháp nhân hóa “trời rộng’ nhớ “sông dài” đã là ám chỉ nỗi nhớ da diết, mang cả trong đó nỗi sâu. Hình ảnh “trời rộng”, “sông dài” cũng là ám chỉ không gian rợn ngợp, rộng lớn, chính là không gian dễ dây cho người ta sự cô đơn, trống vắng, và thêm nối nhớ vô định thì càng tăng thêm sự sầu buồn.
  • Qua đó, ta thấy được sự liên quan mật thiết và sự tương đồng với bức tranh thiên nhiên và tâm trạng của tác giả trong bài thơ. Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ cũng rợn ngợp, cũng bao la vô định, còn tâm trạng của con người cũng đong đầy nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương. Đúng là “Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu/ Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Tâm trạng của nhân vật trữ tình luôn đau đáu nỗi nhớ da diết, cho nên cảnh vật cũng nhuốm màu tâm trạng, rợn ngợp, bao la vô định.

Câu 2:

Loading...

Âm điệu chung của bài thơ: nhịp thơ của bài thơ chủ yếu là 2/2/3, gợi lên nhịp điệu chậm, nhẹ nhàng, nhưng lại gợi sự bang khuâng, da diết, ngập ngừng như chất chứa biết bao bầu tâm sự của nhân vật trữ tình. Nhịp thơ như vậy thường thể hiện nội dung là những tâm niệm, gửi gắm tư tưởng, tình cảm của tác giả.

Âm điệu nhịp nhàng, chậm của bài thơ với tác dụng gợi đến những trạng thái cảm xúc sầu buồn, thương nhớ của nhân vật trữ tình.

Câu 3:

Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ đậm màu sắc cổ điển mà vẫn gần gũi, thân thuộc:

  • Tác giả đã sử dụng những hình ảnh rất quen thuộc, thường được sử dụng trong các tác phẩm như: sóng, thuyền, chợ chiều, sông dài, trời rộng, bến, bèo, chuyến đò, cầu, cánh chim…tất cả những hình ảnh khi sử dụng trong văn học, đều gợi nên nỗi buồn man mác, sự chia li, sự vô định. Cho nên, bài thơ mang đậm chất cổ điển, nhưng lại vẫn giữ sự gần gũi, mộc mạc mà quen thuộc. Bởi, những tình cảm chân thành, mộc mạc đó, trong sâu thẳm bản thân mỗi con người đều có, cho nên khi đọc những câu chữ của bài thơ, ai cũng thấy bản thân mình một phần trong đó.
  • Nhà thơ Huy Cận được gọi là “nhà thơ cổ điển nhất trong phong trào thơ Mới”, với biệt danh ấy, ta cũng phần nào thấy được cái “chất’, dấu ẩn của Huy Cận trong thơ ca, nghĩa là luôn mang dấu ẩn của sự cổ điển, một chút gì đó hoài cổ, nhuốm màu tâm trạng.

Câu 4:

Tình yêu thiên nhiên ở đây có thấm đượm lòng yêu nước thầm kín. Bởi vì:

  • Bài thơ được tác giả viết vào năm 1939, khi đất nước vẫn nằm trong sự đô hộ của bọn thực dân. Cho nên, gợi từ cảnh sông nước, nhà thơ vẫn gửi gắm nỗi buồn, sầu nhân thế. Đó là nỗi sầu của đa số lớp trí thức trẻ lúc bấy giờ, như chưa tìm được hướng đi cho bản thân. Cho nên, mỗi câu thơ đều thâm đượm nỗi bang khuâng, vô định về cuộc đời, cũng là gửi gắm nỗi niềm của những con người yêu nước, đau xót cho cảnh đất nước đang những ngày tháng tối tăm, chưa tìm ra được ánh sáng, con đường đi mới. Và các câu thơ đều gợi ra nỗi nhớ: nhớ nhà, nhớ quê hương, và suy rộng ra đó cũng chính là lòng yêu đất nước.

Câu 5:

Bài thơ được tác giả sử dụng thể thơ thất ngôn, sử dụng nhiều thủ pháp tương phản, sử dụng các hình ảnh quen thuộc mà giản dị, gợi ra một bài thơ đậm chất cổ điển, trừ tình. Các từ láy cũng được tác giả sử dụng một cách linh hoạt và khéo léo, làm nổi bật được cái tôi cô đơn của tác giả giữa cuộc đời, đồng thời thể hiện một cách tinh tế nỗi nhớ quê hương, cùng tình yêu nước thầm kín mà thiết tha.

 

 

soạn bài tràng giang của huy cận
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

phân tích bài thơ chiều tối của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 11): phân tích bài thơ chiều tối của hồ chí minh Đề …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *