Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 11 / Hướng Dẫn Soạn Bài Tình Yêu Và Thù Hận Lớp 11 | Văn Mẫu

Hướng Dẫn Soạn Bài Tình Yêu Và Thù Hận Lớp 11 | Văn Mẫu

(Soạn văn lớp 11: Em hãy Soạn bài tình yêu và thù hận

Đề bài: Hướng Dẫn Soạn Bài Tình Yêu Và Thù Hận Lớp 11 | Văn Mẫu​

BÀI LÀM

soan-bai-tinh-yeu-va-thu-han

I/ Tìm hiểu chung

1, Tác giả

Sếch-xpia: Nhà soạn kịch người Anh, nổi tiếng dưới thời đại Phục Hưng ở Tây Âu.

Loading...

2, Tác phẩm

(*) Tóm tắt vở kịch: Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét ở thành Vê-rổ-na vốn có mối hận thù truyền kiếp. Tuy nhiên, Rô-mê-ô thuộc dòng họ Môn-ta-ghiu lại nảy sinh một tình yêu mãnh liệt đối với cô gái dòng họ Ca-piu-lét mang tên Giu-li-ét. Tình yêu của họ nồng nàn và mãnh liệt, họ trau nhau lời thể thủy chung son sắt. Tình yêu ấy đã được tu sĩ Lâu-rân chứng giám để nên duyên vợ chồng. Tuy nhiên, anh họ của Giu-li-ét là Ti-bân lại đâm chết bạn của Rô-mê-ô, Rô-mê-ô giết Ti-bân trả thù cho bạn. Chàng phải đi khỏi thành Vê-rô-na. Cha mẹ thấy Giu-li-ét buồn nên muốn gả con cho Pa-rít để con quên đi nỗi tang tóc của Ti-bân. Giu-li-ét đến cầu cứu tu sĩ Lâu-rân. Ông cho nàng uống một loại thuốc để nàng ngủ một liều tỏng 48 tiếng, trong thời gian đó ông sẽ phái người đi báo cho Rô-mê-ô để chàng kịp quay về lúc nàng tỉnh lại. Giu-li-ét uống thuốc, mọi người tưởng nàng đã chết nên tiến hành đưa thi thể nàng vào hầm nộ. Thật không may, người được cử đi báo tin cho Rô-mê-ô lại gặp trục trặc, mà Rô-mê-ô lại nghe tin Giu-li-ét chết từ tai một người hầu. Chàng mua một liều thuốc độc và đến bên hầm mộ Giu-li-ét. Chàng đã đâm chết Pa-rít, nhìn Giu-li-ét lần cuối và uống thuốc tự tử. Khi Giu-li-ét tỉnh dậy, thấy Rô-mê-ô đã chết, nàng đau đơn, tuyệt vọng và tự sát bằng chính con dao của Rô-mê-ô. Hai dòng họ Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét đã nghe lời Vương chủ giải mối hận thù.

Rô-mê-ô và Giu-li-ét là vở kịch thơ xen lẫn văn xuôi. Vở kịch được chia làm 5 hồi, kể về tình yêu say đắm giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

Đoạn trích trong sách giáo khoa mang tên “Tình yêu và thù hận”.

  • Đoạn trích có bố cục 2 phần:

+ 6 lời thoại đầu: diễn biến tâm trạng của Rô-mê-ô.

+ Còn lại: Lời khẳng định tình yêu vượt lên trên hận thù

  • Chủ đề của đoạn trích: Miêu tả vể đẹp qua tâm hồn của những người đang yêu và khẳng định: một tình yêu trong sáng và dũng cảm sẽ chiến thắng được tất cả những nỗi hận thù.

II/ Đọc hiểu văn bản

1, Tâm hồn say đắm của Rô-mê-ô

  • Rô-mê-ô đã cùng bạn cải trang vào và Capiu và đã bị tiếng sét ái tính ngay lập tức. Chàng đắm say trước vẻ đẹp đầy quyến rũ của Giu-li-ét. Tình yêu của họ đã nảy sinh trong đếm ấy, Rô-mê-ô đã quay trở lại vượt tường vào nhà Giu-li-ét đúng lúc Giu-li-ét xuất hiện.
  • Chàng đã bộc lộ tình cảm đắm say của mình trước Giu-li-ét.

+ Đây là một hành động dũng cảm.

+ Hành động hết sức lãng mạn, với hình ảnh “Giu-li-ét đẹp như mặt trời lúc rạng đông”.

  • Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh: Mắt Giu-li-ét đẹp như các vì sao.
  • Qua đó, ta thấy được tâm trạng đắm say, ngây ngất của Rô-mê-ô trước nhan sắc mỹ miều của Giu-li-ét.

(*) Nhận xét: Nghệ thuật so sánh không mang tính khuôn sáo, tán tụng mà rất chân thành, bắt nguồn từ hiện thực của tình yêu.

2, Diễn biến tâm trạng của Giu-li-ét

  • Nàng tưởng không có ai, nên đã thể hiện nỗi niềm riêng của mình: nàng có sự băn khoăn giữa tình yêu và thù hận.
  • Cách thổ lộ thật hồn nhiên, trong sáng, bất chấp thù hận để có thể được sống với đúng nghĩa tình yêu.
  • Lời độc thoại của nhân vật thể hiện quan tâm đối với tình yêu của mình.
  • Từ lời thoại thứ 7: từ lời độc thoại của nhân vật đã trở thành lời đối thoai của 2 nhân vật Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
  • Nếu Rô-mê-ô trước sau khẳng định tình yêu của mình với Giu-li-ét thì Giu-li-ét lại thể hiện sự lo lắng của mình trước tình yêu này. Đây là sự nhạy cảm trong tâm hồn của người con gái, và đây lại là một sự lo lắng có cơ sở bởi hai dòng họ vốn đã có mối thâm thù.
  • Giu-li-ét băn khoăn vì không biết Rô-mê-ô có dám bước qua hận thù của hai dòng họ hay không, nàng cũng không muốn chàng bị người nhà mình bắt được “Em chẳng đời nào muốn họ bắt gặp anh nơi đây”.
  • Tình yêu đến từ hai phía, tự do, vì vậy đã tạo ra sức mạnh tự nhiên vượt lên trên mọi toan tính hận thù. Lời thề non hẹn biển của Rô-mê-ô và Giu-li-ét đã chứng minh cho sức mạnh của tình yêu. Nó xóa tan những định kiến, hủ tục mà xã hội đặt ra. Tác giả đã sử dụng một cách điêu luyện bút pháp lãng mạn và chất liệu hiện thực để làm nổi bật sự vĩ đại, tuyệt diệu mang tên mối tình Rô-mê-ô và Giu-li-ét.

3, Vài nét về nghệ thuật

  • Xung đột kịch điển hình: Tình yêu và thù hận.
  • Xây dựng lời độc thoại, đối thọai.
  • Nghệ thuật diễn tả diễn biến tâm lý nhân vật.

III/ Tổng kết

Hướng Dẫn Soạn Bài Tình Yêu Và Thù Hận Lớp 11 | Văn Mẫu
5 (100%) 1 vote
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

phân tích bài thơ chiều tối của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 11): phân tích bài thơ chiều tối của hồ chí minh Đề …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *