Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 10 / soạn bài tam đại con gà

soạn bài tam đại con gà

(Soạn văn lớp 10): em hãy soạn bài tam đại con gà

Đề bài: Em hãy soạn bài tam đại con gà (Ngữ văn lớp 10)

BÀI LÀM

Câu 1:

Mâu thuẫn trái tự nhiên ở nhân vật “thầy” (anh học trò dốt làm thầy dạy trẻ) qua 3 khía cạnh:

Loading...
  • “Thầy” đã liên tiếp bị đặt vào các tình huống:

Đầu tiên, khi dạy trẻ, “thầy” không nhận ra mặt chữ, thể hiện sự không hiểu biết của người “thầy rởm”, vậy mà vẫn hay đi khoe khoang mình hay chữ, nên khi gặp mặt chữ mà không nhận ra, người đọc mới bất giác phì cười vì cái sự ‘Xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ” của ‘thầy” này.

Tình huống thứ 2 là do không nhận được mặt chữ, học trò lại hỏi gấp, nên “thầy” lại nói bừa. Một người đã tự nhận là “thầy” kẻ khác, vậy mà khi vào thế bí lại đi nói bừa để dạy trẻ, thì đúng thật là không còn gì để nói. Qua đó, ta thấy được đạo đức, nhân cách người thầy này quả thực ‘có vấn đề”.

Thứ 3, “thầy” dạy người khác không biết đúng hay sai, không có ý chí tiến thủ học tập, lại đi tìm đến trò tâm linh xin thổ công. Khi xin cả 3 đài được cả 3, “thầy” lại tự tin bảo trẻ đọc to những lời mình dạy hôm trước (mà ngay chính bản thân “thầy” cũng vẫn chưa hiểu bản chất của các chữ đó).

Thứ 4, khi bị phụ huynh “phát hiện” mình dạy sai cho con trẻ, “thầy” không những có thái độ hối lỗi, mà còn lươn lẹo, và không dám chấp nhận cái sai, cái dốt của mình. Đó là biến tấu và nói một cách lươn lẹo, bao biện cho sự dốt nát cảu mình ‘Dủ dỉ là con dù dì, dù dì là chị con công, con công là ông con gà”.

  • Trong quá trình giải quyết các tình huống, “thầy” đã tự bộc lộ cái dốt của mình. Đó là không biết mà lại nói là biết, trong khi đó là sự nói bừa; lại không có ý chí học hành tử tế, lại đi tìm đến việc tâm linh để giải quyết sự việc thực; đến khi bị bắt lỗi và bị người khác phát hiện ra cái sai, thì lại lấy lý do bao biện để lấp liếm cho cái sự dốt nát của mình.

Câu 2:

Ý nghĩa phê phán của truyện: Phê phán những kiểu người “xấu hay làm tốt, dốt hay nói chữ”, càng thêm phế phán thói sống lươn lẹo, khi được người khác góp ý thì không dám nhận sai, mà lấp liếm, bao biện, lấy lý lẽ cá nhân để chứng tỏ là mình giỏi, trong khi đó chỉ là “thùng rỗng kêu to”.

Bài học đặt ra: Cái dốt không thể che đậy được, càng giấu thì sẽ càng lộ ra, làm trò cười cho thiên hạ.

 

soạn bài tam đại con gà
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

Phân Tích Bài Thơ Cảnh Ngày Hè Của Tác Giả Nguyễn Trãi

Đề bài: Phân Tích Bài Thơ Cảnh Ngày Hè Của Tác Giả Nguyễn Trãi BÀI LÀM …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *