Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 12 / Hướng Dẫn Soạn Bài Sóng Lớp 12 Của Xuân Quỳnh | Văn Mẫu

Hướng Dẫn Soạn Bài Sóng Lớp 12 Của Xuân Quỳnh | Văn Mẫu

(Soạn văn lớp 12): Em hãy Soạn bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh

Đề bài: Hướng Dẫn Soạn Bài Sóng Lớp 12 Của Xuân Quỳnh

BÀI LÀM

I/ Tìm hiểu chung

1, Tác giả

  • Tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, là người phụ nữ có cuộc đời bất hạnh, luôn khao khát tình yêu, khao khát mái ấm gia đình, tình mẫu tử thiêng liêng, sâu nặng.
  • Hồn thơ của nữ sĩ Xuân Quỳnh: Là tiếng nói của người phụ nữ giàu lòng yêu thương, khao khát hạnh phúc đời thường, bình dị. Đây là người phụ nữ mang trong mình đầy lo âu, trăn trở trong tình yêu.

2, Tác phẩm

  1. Hoàn cảnh sáng tác
  • Tác phẩm được sáng tác tại biển Diêm Điền (tỉnh Thái Bình) năm 1967- được in trong tập “Hoa dọc chiến hào”.
  1. Đề tài, chủ đề
  • Đề tài: tình yêu.
  • Chủ đề: Lấy hình ảnh sóng là ẩn dụ để thể hiện tình yêu của người con gái, “Sóng” là ẩn dụ cho tâm hồn người con gái đang yêu.
  • Hình tượng trung tâm: Sóng và em là hai hình tượng song song với nhau, lại vừa có sự chuyển hóa linh hoạt cho nhau. Đây là đối tượng trung tâm để khám phá, tác giả nói về sóng như là để nói đến tâm trạng người con gái khi yêu.
  1. Bố cục
  • 6 khổ thơ đầu: Sóng và em- những nét tương đồng.
  • 3 khổ thơ cuối: Những suy tư, lo âu, trăn trở trước cuộc đời và khát vọng trong tình yêu.

II/ Đọc-hiểu văn bản

Loading...

1, Hai khổ thơ đầu

  • Những cảm xúc, suy nghĩ về đặc tính của sóng và người con gái khi yêu.

+ Đặc tính của Sóng: Dữ dội >< dịu êm

Ồn ào >< lặng lẽ

Hai câu thơ nêu ra những sự đối lấp của sóng. Tự thân sóng mang những nét tương đồng và tương phản. Những tính cách đối lập nhau được nêu ra, nối với nhau bởi cặp quan hệ từ “và” thể hiện tính nối tiếp khiến cho chúng ta hình dung: sóng luôn luôn biến đổi muôn hình, muôn vẻ như không hề mâu thuẫn.

  • Biểu hiện của sóng có sự tương hợp với từng trạng thái trong tâm hồn người phụ nữ đang yêu, miêu tả sóng biển để nói lên sự phức tạp, đa dạng và khó giải thích trong tình yêu.
  • Trước trạng thái mấu thuẫn ấy, sóng khao khát tự khám phá, tự nhận thức, tác giả đặt sóng vào hai không gian sống khác nhau: Sông và bể. Sóng mang trong mình khát vọng muốn từ bỏ không gian nhỏ hẹp, chật chội để đến với không gian rộng lớn, bao la, biểu trưng cho khát vọng của người phụ nữ luôn có khát vọng muốn khám phá những điều mới mẻ trong tình yêu.
  • Tác giả đặt Sóng tỏng dòng chảy của thời gian qua 2 từ: “ngày xưa”- “ngày nay”. Đó là quá khứ và tương lai. Sóng mang tính bất biến, vĩnh hằng. SÓng là quy luật của tự nhiên để nói về tình yêu bất diệt, cũng như là khát vọng về một tình yêu bất diệt của người phụ nữ. Tình yêu của con người có sức hấp dẫn và cũng là quy luật của sự sống. Cũng giống như sóng, khát vọng về tình yêu và khát vọng bất diệt, không bị mai một theo thời gian.
  • Cụm từ “bồi hồi trong ngực trẻ”: Nói đến khát vọng về tình yêu của người phụ nữ luôn thường trực, mang một sức sống mạnh mẽ, đó là khát vọng muôn đời.

2, Khổ 3 và 4

  • Tác giả nghĩ về Sóng và cội nguồn của tình yêu lứa đôi.

+ Những câu hỏi hóa thành cuộc đối thoại, đối thoại với vũ trụ: Câu hỏi đầu tiên là truy tìm về nguồn gốc của Sóng.

+ Câu hỏi 2: Truy tìm về ngọn nguồn của tình yêu trong một tâm lý thực sự say đắm. Nhưng câu trả lời lại là “Em cũng không biết nữa/Khi nào ta yêu nhau”

  • Câu hỏi góp phần làm kì ảo hóa tình yêu, từ những bí ẩn của Sóng, Xuân Quỳnh tiếp tục truy tìm nguyên nhân và ngọn nguồn của tình yêu. Tác giả đã linh hoạt và khéo léo chuyển từ ngọn nguồn, bí ẩn của sóng thành nguồn gốc, bí ẩn của tình yêu.

3, Các khổ thơ 5, 6, 7

  • Tiếp tục mượn hình ảnh Sóng để nói về nỗi lo thường trực trong tình yêu lứa đôi.
  • Sóng chính là nỗi lòng của em, em cũng chính là hiện thân của sóng.
  • Sóng có hàng trăm ngàn con sóng nhỏ, sóng lớn đều đã dám vượt đại dương bao la để đạt mục đích cuối cùng là tới bờ. Dựa vào hình ảnh khao khát tới bờ của sóng, tác giả đề cập đến em khao khát có anh. Em có thể bước qua mọi trở ngại, khó khăn để có thể cập bến bờ hạnh phúc cùng anh.
  • Giữa sóng và em có sự đồng điệu về mặt tâm hồn

4, 2 khổ thơ cuối

  • Dù biển dài, rộng đến đâu vẫn có sự hữu hạn, cũng như cuộc đời của mỗi con người vậy. Không có sự vĩnh viễn hay bất tử khi nói đến cuộc đời. Chỉ còn lại điều bất tử là tình yêu chân thành, nồng nhiệt. Niềm tin ấy được tác giả thể hiện sâu sắc và tinh tế qua những vần thơ nằm ở hai khổ thơ cuối.
  • Những suy tư, lo âu, trăn trở trong tình yêu và sự tự ý thức về sự hữu hạn của đời người, sự mong manh khó bền chặt của hạnh phúc. Xuân Quỳnh trào dâng khát vọng sống hết mình trong tình yêu, mang khát vọng bất tử hóa tình yêu.

>> XEM THÊM: Bình Giảng 2 Khổ Cuối Bài Thơ Sóng Của Xuân Quỳnh

 

Hướng Dẫn Soạn Bài Sóng Lớp 12 Của Xuân Quỳnh | Văn Mẫu
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

Soạn Bài Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông Ngữ Văn 12 Nâng Cao |Văn Mẫu

(Soạn văn lớp 11: Em hãy soạn bài ai đã đặt tên cho dòng sông …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *