Home / VĂN MẪU THCS / Văn mẫu lớp 9 / soạn bài sang thu của hữu thỉnh

soạn bài sang thu của hữu thỉnh

(Soạn văn lớp 9): Em hãy soạn bài sang thu của hữu thỉnh

Đề bài: soạn bài sang thu của hữu thỉnh

BÀI LÀM

Câu 1:

(*) Sự biến đổi của đất trời sang thu được Hữu Thỉnh cảm nhận bắt đầu từ các hình ảnh, hiện tượng:

Loading...

– “Hương ổi”: Đấy là mùi hương quả chín đặc trưng báo hiệu mùa thu đã sắp tới nơi. Mùi hương thân quen: mùi ổi chín đã thoang thoảng khắp không gian. Tác giả sử dụng từ “bỗng” thể hiện sự ngạc nhiên, bất ngờ, như không ngờ tới rằng mùa thu đã sang như thế. Hương thơm rất riêng của ổi chín chính là dấu hiệu của đất trời sang thu. Mùi hương ấy được làn “gió se” mang thi rộng khắp không gian.

– “Gió se”: cũng chính là một dấu hiệu báo thu về. Làn gió không mang hơi nóng như mùa hè, cũng chẳng lạnh như mùa đông, mà là làn gió se mát, khô ráo nhưng chẳng khó chịu, nó mang đến cho con người ta sự dễ chịu, thư thái.

– Hình ảnh “sương chùng chình”: Làn sương mỏng chẳng vội tan vào không gian, nhưng cũng mờ mờ ảo ảo, như muốn níu kéo thời gian trôi chậm hơn.

=> tất cả các hình ảnh, hiện tượng ấy mang nét đặc trưng, dấu hiệu riêng của mùa thu. Tác giả đã có sự cảm nhận tinh tế bằng thị giác, khứu giác. Nhưng, cảm nhận ấy vẫn còn hơi mờ hồ, nửa hư nửa thực, cho nên tác giả chưa dám khẳng định mùa thu đã sang, mà đây chỉ là những chuyển biến của đất trời sắp vào thu, tác giả mới chỉ nói “hình như thu đã về”.

Câu 2:

(*) Sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ về những biến chuyển trong không gian lúc sang thu:

– Mùi hương ổi chín.

– làn gió se.

– Làn sương chùng chình nửa muốn ở nửa muốn đi.

– Hình ảnh dòng sông “dềnh dàng”: Nếu là mùa hạ, dòng sông sẽ chảy xiết, chảy cuồn cuồn như giục giã, như vội vàng. Nhưng, hình ảnh dòng sông “dềnh dàng” như thể hiện sự buông lơi, muốn chảy chậm lững lờ hơn một chút để níu kéo một chút thời gian mùa hạ.

– Hình ảnh cánh chim “bắt đầu vội vã”: đàn chim đã bắt đầu cho cuộc hành trình di cư, đã có sự biến chuyển hành động.

– Hình ảnh “đám mây mùa hạ” “vắt nửa mình sang thu”: là một hình ảnh vô cùng độc đáo. Hình ảnh đám mây gợi một sự liên tưởng, tưởng tưởng vô cùng phong phú của nhà thơ. Đám mây như một dải lụa đào, với những màu sắc sặc sỡ vắt ngang trên nền trời. Hạ chưa qua hẳn, mà thu lại đang tới gần. Đám mây ấy như một nhịp cầu nối gắn kết giữa hai mùa. Đám mây đã được nhận hóa như một con người, có hành động cụ thể.

– ‘nắng”: Vẫn chưa dứt hẳn, “vẫn còn bao nhiêu”, vẫn có sự hiện diện trong đất trời.

– “Sấm”: không còn giục giã, không còn làm con người “giật mình” như đã từng trong mùa hạ mới qua, mà giờ sấm “cũng bớt bất ngờ” hơn nhiều.

=> Qua những hình ảnh, những hiện tượng mà tác giả nêu lên, báo hiệu một mùa thu đang đến gần, ta thấy được tác giả là một người có tâm hồn rất nhạy cảm và tinh tế. Từ mùi hương, từ sự lững lờ dòng chảy, từ cánh chim vội vã, từ nắng, từ sấm, từ những biến đổi màu mây…Thật sự, phải có một tâm hồn cô cùng tinh tế, sâu sắc, tác giả mới có thể đưa đến những cảm nhận đậm chất thơ như thế.

Câu 3:

  • Nét riêng của thời điểm giao mùa hạ-thu được Hữu Thỉnh thể hiện đặc sắc nhất qua hình ảnh “Có đám mây mùa hạ/Vắt nửa mình sang thu”: Hình ảnh đám mây như có một cá tính mạnh mẽ riêng, mang vẻ đẹp chất riêng. Tức là, nó không hẳn mang màu rực rỡ như mùa hạ, cũng chưa dịu dàng hẳn như mùa thu, và nó như một nhịp cầu mắc nối giữa hai mùa. Một nửa màu mây đã mang dấu ấn rõ nét của mùa thu, mà nửa còn lại vẫn như mang sự níu lòng chưa muốn dứt hẳn mùa hạ.
  • Hai dòng thơ cuối bài

“Sấm cũng bớt bất ngờ

Trên hàng cây đứng tuổi”

Thể hiện một triết lý sống mà nhà thơ Hữu Thỉnh muốn gửi gắm: khi con người đã dày dặn, trải qua một cuộc sống nhiều biến đổi, thăng trầm thì khi họ đối mặt với khó khăn, thử thách, họ sẽ có sự điềm tĩnh, dám đối mặt với những khó khăn ấy mà không chùn bước.

 

 

soạn bài sang thu của hữu thỉnh
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

cảm nhận về bài thơ ánh trăng của nguyễn duy

(Soạn văn lớp 9): Em hãy cảm nhận về bài thơ ánh trăng của nguyễn …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *