Home / VĂN MẪU THCS / Văn mẫu lớp 8 / soạn bài mùa xuân nho nhỏ của thanh hải

soạn bài mùa xuân nho nhỏ của thanh hải

(Soạn văn lớp 9): Em hãy soạn bài mùa xuân nho nhỏ của thanh hải

Đề bài: soạn bài mùa xuân nho nhỏ của thanh hải

BÀI LÀM

Câu 1:

(*) Mạch cảm xúc của bài thơ: có sự xuyên suốt, thống nhất và diễn ra theo mạch cả xúc tự nhiên.

Loading...

– Mạch cảm xúc của tác giả được gợi ra đầu tiên là cảm xúc về thiên nhiên:

Hình ảnh thiên nhiên được gợi ra với màu sắc, âm thanh, có từ ngữ tượng hình…

  • Cảm xúc của tác giả được gợi ra tiếp sau đó là cảm xúc về đất nước, về quá trình lịch sử dựng và giữ nước (Đất nước bốn ngàn năm/vất vả và gian lao)
  • Cảm xúc cuối cùng: là ước muốn mà tác giả muốn gửi gắm, cũng chính là thông điệp của bài. Đó là khát khao sống một cuộc đời cống hiến.

(*) Bố cục của bài thơ:

– Khổ 1: Cảm nhận của tác giả về thiên nhiên, đất trời xứ Huế.

– Khổ 2+3: cảm xúc của tác giả về mùa xuân của đất nước.

– 3 khổ thơ cuối: suy nghĩ, ước nguyện cống hiến của tác giả.

Câu 2:

(*) Mùa xuân của thiên nhiên, đất nước đã được miêu tả rất cụ thể qua hai khổ thơ đầu:

– Mùa xuân của thiên nhiên: các hình ảnh thiên nhiên lần lượt được gợi ra: dòng sông, bông hoa, con chim chiền chiện. Bức tranh thiên nhiên có màu sắc: màu xanh của dòng sông đang chảy lững lờ, màu tím của hoa; bức tranh thiên nhiên ấy còn có âm thanh vang vọng là tiếng của con chim chiền chiện. Một bức tranh được gợi ra có màu sắc, âm thanh, mở ra không gian rộng, gợi cho người đọc bức tranh thiên nhiên mùa xuân tràn đầy sức sống. Qua đó, thể hiện sự cảm nhận tinh tế, nhạy cảm của tác giả. Đặc biệt, hình ảnh “Từng giọt long lanh rơi/Tôi đưa tay tôi hứng”, tác giả sử dụng biên pháp nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, thể hiện cảm nhận tinh tế, làm nổi bật sự trân trọng, nâng niu những gì tinh túy nhất mà đất trời ban tặng cho con người.

– Mùa xuân của đất nước: Hình ảnh “mùa xuân” được nhắc đến 2 lần, với hình ảnh “người cầm súng” và “người ra đồng” gợi lên hình ảnh người chiến sĩ và người lao động, hai nhiệm vụ là bảo vệ và xây dựng đất nước. Hình ảnh “lộc’ thể hiện sự sống đang sinh sôi nảy nở, gợi lên sức sống mãnh liệt. Bức tranh mùa xuân của đất nước hiện lên không khi vui tươi, phấn khởi với nhiệm vụ bảo vệ luôn song song với xây dựng đất nước. Và nhịp sống của bức tranh ấy luôn sôi động, náo nhiệt “tất cả như hối hả/ tất cả như xôn xao”.

Câu 3:

Qua khổ thơ thứ 4, tác giả đã thể hiện ước muốn hóa thân để cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho đời. Ước muốn làm con chim để dâng cho đời tiếng hót véo von, ước muốn làm cánh hoa để tỏa hương ngát cho đời, và đặc biệt là ước muốn làm một nốt trầm trong bản hòa ca vang vọng. Những ước muốn của tác giả để muốn trở thành những sự vật bình dị, giản đơn, nhưng vẫn luôn cống hiến những gì tươi đẹp nhất cho đời. Ước muốn làm một “nốt trầm” thể hiện tấm lòng khiêm tốn, cũng như muốn hiến dâng tất cả những gì đẹp nhất một cách lặng thầm, không cần ai biết đến của tác giả. Điệp ngữ “ta làm” càng thêm nhấn mạnh ước muốn cống hiến thầm lặng mà dai dẳng, mãnh liệt, thể hiện một tấm lòng chân thành hiến dâng những gì tốt đẹp nhất cho đời.

Câu 4:

Tác giả sử dụng thể thơ 5 chữ, với nhịp điệu nhẹ nhàng, ngôn từ giản dị, hình ảnh gần gũi, làm cho người đọc dễ ấn tượng và cảm nhận được những tâm tư, tình cảm mà tác giả muốn gửi gắm. Nhờ cách hiệp vần tinh tế, các ngắt nhịp đều, tác giả đa mang đến cho bài thơ nhạc điệu trong sáng, thiết tha, gợi cảm và gần gũi với dân ca.

Câu 5:

‘Mùa xuân’ thường được nhắc đến để chỉ khoảng thời gian đẹp nhất, khi mọi sự đều viên mãn và căng tràn, sức sống đang mãnh liệt nhất. Còn “nhỏ nhỏ” thể hiện một điều gì nhỏ bé, nhưng lại quan trọng. Tác giả đặt tên cho bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” như muốn nói đến ước muốn cống hiến cho đời những gì tươi đẹp nhất, dù đó là những cống hiến nhỏ, nhưng lại dành tất cả tâm tư, tình cảm, tâm huyết cho sự cống hiến đó. Tác giả gọi mùa xuân là ‘nho nhỏ” cũng thể hiện sự khiêm tốn, thấy rằng sự cống hiến của mình không đáng gì so với cuộc đời. Qua đó, ta nhận thấy tấm lòng của tác giả rất khiêm tốn.

 

soạn bài mùa xuân nho nhỏ của thanh hải
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

phân tích bài thơ đi đường của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 8): Em hãy phân tích bài thơ đi đường của hồ chí …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *