Home / VĂN MẪU THCS / Văn mẫu lớp 9 / soạn bài con cò của chế lan viên

soạn bài con cò của chế lan viên

(Soạn văn lớp 9): Em hãy soạn bài con cò chế lan viên

Đề bài: soạn bài con cò chế lan viên

BÀI LÀM

Câu 1:

(*) Bài thơ phát triển từ một hình tượng bao trùm là hình tượng con cò qua những lời hát ru. Qua hình tượng con cò, tác giả muốn ngợi ca tình mẹ thiêng liêng dành cho con, đồng thời, thể hiện được ý nghĩa của lời ru đối với cuộc sống của mỗi con người.

Loading...

Câu 2:

(*) Đoạn 1: Hình ảnh con cò xuất hiện trong những lời ru ầu ơ mà mẹ hát cho con nghe mỗi ngày. Hình ảnh con cò phải đi kiếm ăn, cò gặp cành mềm, cò bay lả cò bay la…tất cả những hình ảnh ấy xuất hiện trong những lời ru của mẹ với con, để trong giấc ngủ của con, hình ảnh con cò đã đi sâu vào tiềm thức tuổi thơ.

(*) Đoạn 2: Hình ảnh con cò xuất hiện, như một người bạn đồng hành cùng con trên các chặng đường. Đầu tiên là cò đến bên nôi, cò vào trong tổ, con theo cò đi học…hình ảnh con cò gắn liền với từng bước phát triển của con, người bạn đồng hành gắn bó khăng khít. Con cò sẽ chứng kiến từng bước đi của con.

(*) Đoạn 3: Hình ảnh con cò, biểu tượng cho lòng mẹ, là sự dìu dắt, nâng đỡ của mẹ đối với con. Khái quát hơn, đó là sự quan tâm, che chở, lo lắng và mãi dõi theo của mẹ đối với con.

=> Hình tượng con cò được bổ sung, biến đổi linh hoạt qua các khổ thơ: Đầu tiên là hình ảnh con cò trong câu hát ru, sau đó là hình ảnh con cò cùng con đồng hành trên các hành trình phát triển, và cuối cùng, con cò là tượng trưng cho sự dõi theo của mẹ đối với con.

Câu 3:

  • Trong đoạn đầu bài thơ, những câu ca dao được vận dụng đó là:

“Con cò bay lả, bay la

Bay từ cổng phủ bay ra cánh đồng”

“Con cò bay lả bay la

Bay từ cửa phủ bay về Đồng Đăng”

  • Tác giả đã vận dụng linh hoạt ca dao, để đưa vào bài thơ chất liệu ca dao, tạo nên những vẫn thơ mang hình ảnh quen thuộc mà vẫn giàu sức gợi. Trong những lời ru của bà của mẹ, hình ảnh con cò xuất hiện quen thuộc như thế, những câu dao ấy như đi sâu vào tiềm thức tuổi ấu thơ của mỗi người. Giờ đây, tác giả Chế Lan Viên đã sử dụng những hình ảnh quen thuộc ấy, để thể hiện được sự gắn bó mật thiết, gần gũi của hình ảnh con cò, của những lời hát ru đối với tiềm thức của mỗi con người.

Câu 4:

“Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”

  • Tấm lòng của người mẹ đối với con cái luôn là bao la, vô bờ bến. Tình cảm ấy xuất phát từ tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp, mà bất cứ người con nào cũng sẽ cảm nhận được. Và kể cả khi con còn nhỏ, hay khi con đã lớn khôn, thì tình mẹ dành cho con vẫn luôn như thế, vẫn tràn trề tình yêu thương như thế. Và lòng mẹ bao la, dù con đi đến phương trời nào mẹ vẫn mãi trông ngóng theo từng bước trưởng thành của con.

“Một con cò thôi

Con cò mẹ hát

Cũng là cuộc đời

Vỗ cánh qua nôi”

  • Những lời hát ru của mẹ, với mong muốn con có giấc ngủ say, nhưng chính trong những lời hát ấy, cũng luôn chứa chan tình cảm mà mẹ dành cho con. Mỗi lời mẹ hát là một câu chuyện, một cuộc đời, một bài học, mà trong suốt hành trình con trưởng thành, lời hát đó, câu chuyện đó, bài học đó sẽ mãi gắn liền với con.

Câu 5:

Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, với nhịp điệu nhẹ nhàng, giọng điệu tâm tình, tha thiết, mang âm hưởng ngọt ngào của lời ru. Qua đó, tác giả đã thể hiện được tình cảm yêu thương sâu sắc của mẹ dành cho con, với những hy vọng gửi gắm vào con. Đặc biệt, tác giả đã vận dụng linh hoạt và sáng tạo hình ảnh “con cò”, qua đó thể hiện được tình cảm bao la, vô bờ bến mà người mẹ dành cho con của mình. Tác giả đã góp phần ngợi ca tình mẹ thiêng liêng, và ý nghĩa sâu sắc của lời ru đối với cuộc sống của con người.

soạn bài con cò của chế lan viên
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

cảm nhận về bài thơ ánh trăng của nguyễn duy

(Soạn văn lớp 9): Em hãy cảm nhận về bài thơ ánh trăng của nguyễn …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *