Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 11 / soạn bài chiều tối của hồ chí minh

soạn bài chiều tối của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 11): soạn bài chiều tối của hồ chí minh

Đề bài: Em hãy soạn bài chiều tối của hồ chí minh (Ngữ văn lớp 11)

BÀI LÀM

Câu 1:

So sánh bản dịch thơ với bản dịch nghĩa:

Loading...

Ở câu 2, trong bản phiên âm, tác giả có sử dụng từ “cô vân”, “mạn mạn”, nghĩa là thể hiện hình ảnh chòm mây lẻ loi, trôi lững lờ trên tầng không. Ý chỉ sử lẻ loi, cô độc của chòm mây. Nhưng, ở bản dịch thơ, lại dịch thành “Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”, nghĩa là đã mất đi cái chất của từ “cô vân”, “cô” của cô đơn, cô độc, làm đi dụng ý thơ của tác giả, mất đi cái độc đáo, lắng đọng nhất về sự lẻ loi của tầng mây mà tác giả muốn thể hiện.

Ở câu 3, bản phiên âm, tác giả sử dụng “sơn thôn thiếu nữ”, nghĩa là thiếu nữ xóm núi, thể hiện cái nhìn trân trọng, yêu mến của tác giả đối với nhân vật cô thiếu nữ. Nhưng ở bản dịch thơ, lại dịch là ‘cô em”, như ý giễu cợt hoặc cái nhìn tếu, chứ không giữ nguyên tác được cái sắc thái yêu mến, trân trọng của tác giả Hồ Chí Minh dành cho nhân vật.

Câu 2:

Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ:

Phiên âm:

 “Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

Cô vân mạn mạn độ thiên không”

Dịch thơ:

“Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”

Hình ảnh thiên nhiên được gợi ra dưới con mắt của thi sĩ vô cùng giản dị, gần gũi và mộc mạc. Trong thơ xưa, hình ảnh cánh chim, mây trời là thi liệu thường được các thi sĩ lựa chọn sử dụng. Không gian vào buổi chiều tà được gợi ra, với hình ảnh cánh chim vội vàng bay tìm về tổ ấm. Buổi chiều thường là khoảng thời gian gợi cho con người ta nhiều cảm xúc nhất, vì đó là lúc người ta thường tìm về nơi có tổ ấm. Hình ảnh chòm mây trôi lững lờ trên tầng không, bức tranh thiên nhiên gợi ra với những quan sát rất tinh tế, vừa gợi sự thân thuộc, vừa gợi sự gần gũi đối với người đọc. Nhưng ở đây, hình ảnh được gợi nhắc lại là “cô vân” tức là sự cô đơn, lẻ bóng, đơn độc.

Cảm xúc của nhà thơ tỏng hai câu thơ đầu: Qua cách cảm nhận về thiên nhiên qua hình ảnh cánh chim và chòm mây, ta có thể thấy được tình yêu thiên nhiên, dù ở bất cứ hoàn cảnh, địa điểm nào Bác vẫn luôn có tình yêu sâu sắc với thiên nhiên. Tuy vậy, các cảm nhận qua từng hình ảnh thơ ta lại thấy phần nào tâm trạng của người. Bác cũng như chòm mây kia, cũng đang phải trải qua sự cô độc, mệt mỏi khi phải trải qua chặng đường chuyển lao hết từ nơi nọ đến nơi kia.

Câu 3:

Bức tranh đời sống được cảm nhận ở hai câu thơ cuối:

Phiên âm:

‘Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng”

Dịch thơ:

‘Cô em xóm núi xay ngô tối

Xay hết, lò than đã rực hồng”

Hình ảnh thiếu nữ ở xóm núi xay ngô gợi lên hình ảnh người lao động miệt mài, hăng say trong công việc. Bác đã gợi ra bức tranh của con người lao động thật đẹp, gợi cho người đọc biết bao cảm xúc. Và khi ngô đã xay hết, lò than cũng đã rực hồng. Có nhận xét cho rằng, chữ “hồng” chính là nhãn tự của bài thơ, làm sáng cả 27 chữ còn lại. Quả đúng thực vậy, xuyên suốt bài thơ, ta thấy các hình ảnh thơ xuất hiện, từ chiều muộn, đến đêm tối, rất ít ánh sáng. Đến khi chữ “hồng” xuất hiện, như là làm sáng cả bài thơ, khiến những hình ảnh thơ ngập tràn ánh sáng. Quả thật, trong thơ Bác như có sự vận động, hướng đến ánh sáng và tương lai. Hình ảnh lò than rực hồng trong đêm, cũng như mang thêm cho con người ta bao sự hy vọng về ngày mai, về tương lai tươi sáng hơn.

 

Câu 4:

Nghệ thuật tả cảnh trong bài thơ: có những hình ảnh vốn là thi liệu cổ điển trong thơ ca, được tác giả sử dụng rất tinh tế, như hình ảnh cánh chim và hình ảnh chòm mây. Việc sử dụng ngôn ngữ của tác giả trong bài thơ nổi bật ở việc sử dụng các từ ngữ đắt giá, đặc địa, thể hiện được sâu sắc nội dung, tư tưởng của tác phẩm.

 

soạn bài chiều tối của hồ chí minh
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

phân tích bài thơ chiều tối của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 11): phân tích bài thơ chiều tối của hồ chí minh Đề …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *