Home / Chưa được phân loại / soạn bài bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử

soạn bài bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử

(Soạn văn lớp 8): Em hãy soạn bài bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử

Đề bài: Soạn bài bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử

BÀI LÀM

1, Tác giả

  • Nguyễn Thiếp: được người đương thời gọi là La Sơn Phu Tử.
  • Quê La Sơn (nay thuộc huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).

2, Tác phẩm

Trích từ bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung.

Loading...

Câu 1: Phần đầu tác giả nêu khái quát mục đích chân chính của việc học. Mục đích đó là:

 

  • Tác giả nêu lên một chân lý “người không học khoog biết rõ đạo”. “Đạo” tức là đạo đức, cách sống, cách đối nhân xử thế sao cho đúng đắn, hợp lòng người. Do vậy, tác giả khẳng định, người đi học, chính là học chữ “đạo” ấy. Việc học khởi nguồn từ mục đích học được những điều hay lẽ phải trong cuộc sống, rèn giũa cho bản thân có môt nhân cách đạo đức tốt.
  • Tác giả còn nêu ra cách học hình thức, do những người cầu danh lợi, nhưng bản chất của việc học ấy lại không có giá trị gì. Đó là cách học hình thức, không khởi nguồn thực từ đạo đức, mà chỉ là hám danh hám lợi. Đó là điều tệ hại mà gây ra cảnh “nước mất, nhà tan”thư
  • Do vậy, mục đích chính của việc học, chính là học rèn luyện đạo đức, không phải lối học hình thức học cho có. Rèn luyện đạo đức sao cho tốt mới chính là nền gốc cho việc học, hay là sự tu dưỡng. Đó cũng là cái gốc để một đất nước lớn mạnh.

Câu 2: Tác giả đã phê phán những lối học lệch lạc, sai trái như:

  • Lối học hình thức, cầu danh lợi.
  • Không còn biết đến tam cương, ngũ thường.
  • Chúa tầm thường, thần nịnh hót
  • Tác hại của việc học ấy: Người mang danh học mà không có kiến thức, người có địa vị học cao mà trong đầu cũng không biết đến những giá trị cơ bản nhất của việc học. Cho nên, đạo đức không được trau dồi, chỉ “nịnh hót” bề trên là giỏi. Cho nên, tác hại của nó không chỉ ngay trước mắt mà còn dẫn đến cơ sự lâu dài, “nước mất, nhà tan” cũng sẽ từ việc học hình thức danh lợi đó mà ra.

Câu 3: Để khuyến khích việc học, Nguyễn Thiếp khuyên Quang Trung thực hiện những chính sách như:

  • “ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ, huyện, các trường tư… đều tùy đâu tiện đấy mà đi học”
  • Để khuyến khích việc học thì trước tiên phải tạo điều kiện, ban hành các chiếu thư về việc mở rộng việc học, “tùy đâu tiện đấy mà đi học” tức là tạo điều kiện tối đa, có cơ hội học là phải cho con em đi học.

Câu 4:

Các phép học được bàn đến:

  • Phép dạy theo Chu Tử.
  • Tứ thư, ngũ kinh, chư sử.
  • Tác dụng của các phép học: mở mang đầu óc, mở rộng vốn kiến thức cho con người. Đầu tiên phải học tiểu học để “bồi lấy gốc’, tức là học ban đầu phải học chắc, là cơ sở, là cái gốc để làm kiến thức nền tảng cho những ngày học sau này. Khi học được nhiều kiến thức rồi, lại phải biết “tóm lược cho gọn”. Kiến thức thì vô vàn, nhưng ta biết chọn cái nào để thấm nhuần tư tưởng, rồi cô đọng, đúc kết kiến thức, để “theo điều học mà làm”, ấy mới là điều khó và cần sự kiên trì. Một người biết có ý thức tu dưỡng đạo đức ngay từ đầu, biết học những điều hay lẽ phải, biết vận dụng những vốn kiến thức được học vào làm việc một cách hiệu quả, ấy chính là kết quả đáng khen của việc học.
  • Muốn nhà nước vững yên, phải có người tài ra giúp nước. Muốn có người tài, thì người phải biết rèn từ phép học. Đó chính là tiềm lực, sức mạnh để “triều đình ngay ngắn, mà thiên hạ thịnh trị”.
  • Từ thực tế việc học của bản thân, em thấy các phương pháp học tập đều cần thiết, và mỗi cách đem đến hiệu quả cho việc học riêng. Học thầy cô, sách vở chính là học kiến thức nền tảng, học xã hội tức là mình hiểu được việc học kiến thức sách vở nó vận dụng thực tiễn như thế nào, đó cũng là cách học mà khiến mình trưởng thành và hiểu biết hơn.

>>> Xem thêm:

soạn bài bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

phân tích bài thơ đi đường của hồ chí minh

(Soạn văn lớp 8): Em hãy phân tích bài thơ đi đường của hồ chí …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *