Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 12 / Soạn Bài Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông Ngữ Văn 12 Nâng Cao |Văn Mẫu

Soạn Bài Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông Ngữ Văn 12 Nâng Cao |Văn Mẫu

(Soạn văn lớp 11: Em hãy soạn bài ai đã đặt tên cho dòng sông

Đề bài: Soạn Bài Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông Ngữ Văn 12 Nâng Cao của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

BÀI LÀM

I/ Tìm hiểu chung

1, Tác giả

2, Tác phẩm

  • Viết năm 1981 tại Huế, tin trong tập sách cùng tên.
  • Tác phẩm gồm 3 phần, đoạn trích là phần 1.
  • Chủ đề:

+ Thể hiện tình yêu và lòng tự hào tha thiết đối với dòng sông quê hương, cho xứ Huế, sông Hương tượng trưng cho vẻ đẹp của cảnh và người ở vùng đất kinh thành.

Loading...

II/ Đọc hiểu văn bản

1, Cảm nhận vẻ đẹp của dòng sông

  • Vẻ đẹp cảnh sắc thiên nhiên gắn với thủy trình của sông Hương.
  • Ở thượng lưu: khởi nguồn của dòng chảy giữa dòng Trường Sơn hùng vĩ.
  • Trong đoạn trích nói trên, vẻ đẹp của dòng sông được phát hiện ở ba cảnh sắc thiên nhiên rất đa dạng. Dòng sông trữ tình êm ả, hiền hòa như một thiếu nữ dịu dàng và duyên dáng.
  • Lúc ở rừng già: Phóng khoáng và man dại, rầm rộ và mãnh liệt như một bản trường ca của rừng già.
  • Khi ra khỏi rừng: dịu dàng và trí tuệ của người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở.
  • Lúc qua hai dãy đồi: sừng sững như thành quách, dòng sống mềm như tấm lụa với vẻ đẹp biến ảo “sớm xanh, trưa vàng, chiều tím”.
  • Khi qua vùng ngoại ô Kim Long: vui tươi hẳn lên.
  • Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa để làm nổi bật vẻ đẹp của sông Hương ở thượng nguồn.
  • Khi đến thành phố: Sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ làm cho dòng sông mềm hẳn đi và trôi đi chậm, thực chậm như một mặt hồ yên tĩnh.

+ Giáp mặt thành phố ở Cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến cồn Hến, đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi.

+ Điệu chảy lặng lờ, chậm như điệu slow.

+ Sông trôi đi chậm, thực chậm, cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh.

  • Vẻ đẹp dòng sông được miêu tả bằng một tình cảm tha thiết với Huế, với một vốn văn hóa phong phú, một vốn ngôn từ giàu có và đậm chất thơ của tác giả.

(*) Vẻ đẹp từ góc độ lịch sử:

– Sông Hương là dòng sông của thời gian ngân vang, của sử thi viết giữa màu cỏ lá xanh biếc.

– Dòng sông chiến đấu oanh liệt bảo vệ biên giới phía Nam của Tổ quốc Đại Việt qua những thế kỉ trung đại.

=> Sông Hương gắn liền với lịch sử Huế và lịch sử dân tộc ta.

 

3, Cảm nghĩ của cá nhân

  • Trình bày những suy nghĩ riêng của cá nhân về vẻ đẹp của dòng sông: Dòng sông như một công trình nghệ thuật tuyệt vời của tạo hóa, một vẻ đẹp rất thơ, khơi nguồn cho cảm hứng thơ ca và gắn liền với nền âm nhạc cổ điển của Huế. Tạo nên bề dày lịch sử văn hóa của xứ Huế.
  • Vẻ đẹp từ góc độ văn hóa, lịch sử, thi ca:

+ Có một dòng thi ca về sông Hương, đó là dòng thơ không lặp lại mình. Thơ của Tản Đà “Dòng sông trắng…”.

+ Toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế đã được sinh thành trên dòng nước sông Hương này.

+ Tác giả tưởng tượng trong một khoang thuyền nào đó, giữa tiếng rơi bán âm của những mái chèo khuya.

  • Độ nhạy cảm về thẩm âm và hiểu biết về âm nhạc Huế bằng sự rung cảm mạnh mẽ, tác giả liên tưởng đến Nguyễn Du và Truyện Kiều.

4, Kết luận

  • Nhờ ngòi bút tài hoa của tác giả, sông Hương trở thành dòng sông bất tử, chảy mãi trong trí nhớ và tình cảm của người đọc. Bồi đắp tình cảm đối với quê hượng đất nước.
  • Đánh giá về nhân vật tôi:

+ Cái tôi uyên bác, có sự hiểu biết phong phú, chiều sâu về lịch sử, địa lý của sông Hương, văn hóa Huế và nhiều lĩnh vực khác.

+ Là cái tôi tài hoa với khả năng quan sát, liên tưởng tinh tế, ngôn ngữ biến ảo, giàu chất thơ.

+ Cái tôi đầy nhân cách, với sự trân trọng, giữ gìn văn hóa truyền thống dân tộc và tình yêu tha thiết với quê hương, đất nước.

Soạn Bài Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông Ngữ Văn 12 Nâng Cao |Văn Mẫu
5 (100%) 1 vote
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

Hướng Dẫn Soạn Bài Sóng Lớp 12 Của Xuân Quỳnh | Văn Mẫu

(Soạn văn lớp 12): Em hãy Soạn bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh Đề bài: Hướng …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *