Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 11 / phân tích bài thơ chiều tối của hồ chí minh

phân tích bài thơ chiều tối của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 11): phân tích bài thơ chiều tối của hồ chí minh

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ chiều tối của hồ chí minh (Ngữ văn lớp 11)

BÀI LÀM

“Nhật kí trong tù” là một tập thơ của Hồ Chí Minh, được sáng tác năm 1942, trên chặng đường Bác bị áp giải, chuyển lao từ nhà tù này sang nhà từ khác ở Trung Quốc. Bài thơ “Chiều tối” là một trong 134 bài thơ thuộc tập nhật kí này. Qua bài thơ, độc giả có thể cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của Hồ Chí Minh: dù hoàn cảnh khắc nghiệt đến đâu nhưng vẫn luôn hướng đến sự sống và ánh sáng.

Mở đầu bài thơ, là hình ảnh thiên nhiên được tác giả gợi ra:

Loading...

Phiên âm:

“Quyện điêu quy lâm tầm túc thụ

Cô vân mạn mạn độ thiên không”

Dịch thơ:

“Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”

Hình ảnh một bức tranh thiên nhiên được gợi ra dưới con mắt của nhân vật trữ tình. Mặc dù không có từ ngữ nào miêu tả về thời gian, nhưng độc giả vẫn có thể cảm nhận được không gian và thời gian. Hình ảnh cánh chim tìm về tổ ấm, gợi ra thời gian là buổi chiều tà, cánh chim đã bay suốt hành trình một ngày dài, giờ là về với chiếc tổ thân quen. Và tiếp theo là hình ảnh chòm mây, nhưng ở bản phiên âm, tác giả lại sử dụng từ “cô vân”, “cô” gợi sự cô đơn, lẻ loi, cô độc của sự vật. Hình ảnh chòm mây được gợi ra, đang lững lờ trôi, nhưng lại là sự di chuyển chậm rãi trong sự lẻ loi, đơn độc. Từ bức tranh thiên nhiên mới được gợi ra, chúng ta có thể phần nào hiểu được tâm trạng của nhân vật trữ tình. Thời gian chiều tà thường là lúc người ta tìm về nơi đoàn tụ, nhưng ở đây, hoàn cảnh thực tại của nhân vật trữ tình lại là đang trên đường chuyển lao. Hình ảnh chòm mây lẻ loi, hay chính là sự phản chiếu của sự cô độc của chính tác giả trong hoàn cảnh của mình. Qua hai câu thơ trên, tá có thể cảm nhận được tình yêu và sự cảm nhận tinh tế của tác giả đối với thiên nhiên, và cũng thể hiện được tâm trạng lẻ loi, cô đơn của nhà thơ trước thiên nhiên rộng lớn.

Ở hai câu thơ sau, tác giả đã gợi ra hình ảnh của con người lao động trong cuộc sống đời thường:

Phiên âm:

‘Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng”

‘Cô em xóm núi xay ngô tối

Xay hết, lò than đã rực hồng”

Hình ảnh con người lao động được tái hiện với sự mộc mạc và vô cùng gần gũi. Cô thiếu nữ xay ngô tối là hình ảnh lao động hết sức bình dị, đời thường, gợi nên sự cần mẫn, chăm chỉ của người lao động. Hình ảnh lặp lại củ “ma bao túc”, “bao túc ma hoàn” gợi ra sự tuần hoàn của công việc. Và hình ảnh cuối xuất hiện “lô dĩ hồng”. Có nhận xét cho rằng, từ “hồng” chính là nhãn tự của bài thơ, mang đến ánh sáng cho cả 27 từ còn lại. Quả đúng như vậy, dù bức tranh ở những câu thơ trước có hiện lên như thế nào, nhưng cũng không thấy xuất hiện của ánh sáng. Và từ hồng ở cuối bài thơ, mang đến ánh sáng của sự “rực hồng”, cả không gian như được bao trùm bởi ánh sáng. Quả đúng như một nhận xét: Thơ của Bác luôn vận động đến sự sống, ánh sáng và tương lai.

Qua những vần thơ giản dị mà hết sức cô đọng của bài thơ “Chiều tối”, ta có thể cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, ý chí vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt của nhân vật trữ tình trong bài thơ, hay chính là tác giả- một nhà thơ chiến sĩ. Bài thơ còn để lại dấu ấn cho độc giả bởi nó đậm sắc thái nghệ thuật cổ điển mà hiện đại.

phân tích bài thơ chiều tối của hồ chí minh
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

soạn bài chiều tối của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 11): soạn bài chiều tối của hồ chí minh Đề bài: Em …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *