Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 11 / cảm nhận về bài thơ chiều tối của hồ chí minh

cảm nhận về bài thơ chiều tối của hồ chí minh

(Soạn văn lớp 11): cảm nhận về bài thơ chiều tối của Hồ Chí Minh

Đề bài: Em hãy cảm nhận về bài thơ chiều tối của Hồ Chí Minh (Ngữ văn lớp 11)

BÀI LÀM

Tháng 8 năm 1942, Hồ Chí Minh đã sang Trung Quốc để tranh thủ sự viện trợ của thế giới cho Việt Nam. Tuy nhiên. Người đã bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam một cách vô cớ. Trong suốt thời gian 10 tháng ở tù, Bác đã bị đày ải vô cùng cực khổ. Tuy nhiên, Bác vẫn luôn giữ cho mình một tinh thần và tâm thế, bản lĩnh vượt lên mọi hoàn cảnh. Người đã sáng tác 134 bài thơ bằng chữ Hán, tập thơ mang tên “Ngục trung nhật kí”, gọi là “Nhật kí trong tù”. Bài thơ “Mộ” tức là bài ‘Chiều tối”, được sáng tác trong hoàn cảnh trên chặng đường chuyển lao của Hồ Chí Minh từ Tĩnh Tây đến Thiên Bảo.

Hai cầu đầu của bài thơ, bạn đọc cảm nhận được bức tranh thiên nhiên vô cùng gần gũi, đời thường:

Loading...

Phiên âm:

“Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

Cô vân mạn mạn độ thiên không”

Dịch thơ:

“Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ

Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không”

Hình ảnh cánh chim chiều vội vàng bay về tổ sau một ngày sải cánh muôn nơi. Hình ảnh chòm mây nhẹ nhàng, lững lờ trôi trên bầu trời rộng lớn. Cả hai hình ảnh: cánh chim, chòm mây đều là những thi liệu quen thuộc trong thơ ca cổ điển, giờ đây được tác giả gợi nên ý thơ thật đẹp. Nó gợi ra một bức tranh thiên nhiên mộc mạc, dung dị, đời thường. Đặc biệt, tác giả sử dụng ở đây lại là hình ảnh “cô vân”, tức là gợi sự cô đơn, lẻ bóng của chòm mây. Từ hình ảnh mây, phải chăng tác giả đang chính ám chỉ hoàn cảnh của mình, là sự cô đơn trước cuộc đời, suốt một hành trình khó khăn mà phải trải qua trong sự cô đơn, lẻ bóng.

Hai câu thơ sau của bài thơ lại gợi ra khung cảnh có sự xuất hiện của con người:

Phiên âm:

‘Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng”

Dịch thơ:

“Cô em xóm núi xay ngô tối

Xay hết, lò than đã rực hồng”

Hình ảnh cô thiếu nữ ở xóm núi đang làm việc, gợi lên một bức tranh của con người lao động: cần mẫn, chăm chỉ. Bản dịch thơ có phần chưa sát với nghĩa của phần phiên âm, “thiếu nữ” lại dịch thành “cô em”, nên có phần chưa thể hiện được cái nhìn đầy sự trân trọng, trìu mến mà tác giả dành cho cô thiếu nữ đang làm việc. Tác giả đã sử dungj biện pháp điệp vòng “ma bao túc”- “bao túc ma hoàn” gợi ra sự làm việc chăm chỉ, tuần hoàn, đều đặn. Và từ “hồng” ở cuối bài thơ, được coi là nhãn tự của bài thơ, bởi nó như mang đến ánh sáng cho toàn bài thơ. Những hình ảnh thơ trước, chúng ta không bắt gặp chữ nào miêu tả đến ánh sáng, cho nên chữ “hồng” như đã lan tỏa ra khắp không gian đầy ánh sáng. Qua cách cảm nhận của nhà thơ, tác có thể thấy được vả đẹp tâm hồn của Hồ Chí Minh. Dù trong hoàn cảnh nào, khắc nghiệt đến đâu thì vẫn luôn hướng về ánh sáng và tương lai.

Bài thơ ‘Chiều tối” được nhận xét là vừa mang chất cổ điển mà vẫn đậm chất hiện đại. Qua bài thơ, ta cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống , ý chí vượt lên hoàn cảnh của Bác.

cảm nhận về bài thơ chiều tối của hồ chí minh
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

soạn bài chiều tối của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 11): soạn bài chiều tối của hồ chí minh Đề bài: Em …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *