Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 11 / cảm nhận bài thơ từ ấy của tố hữu

cảm nhận bài thơ từ ấy của tố hữu

(Soạn văn lớp 11): Cảm nhận bài thơ Từ ấy của Tố Hữu

Đề bài: Em hãy cảm nhận bài thơ Từ ấy của Tố Hữu (Ngữ văn lớp 11)

BÀI LÀM

        Ngày được đứng vào hàng ngũ của những người cùng phấn đấu vì một lý tưởng cao đẹp, là bước ngoặt quan trọng của cuộc đời Tố Hữu. Tác giả đã ghi nhận những cảm xúc tươi đẹp của kỉ niệm đáng nhớ ấy, nên đã viết nên bài thơ “Từ ấy” với những cảm xúc và suy tư sâu sắc. Bài thơ như một tiếng reo vui giữa cuộc đời của một chàng thanh niên say sưa, rạo rực khi bắt gặp được lý tưởng.

        Buổi đầu gặp gỡ lý tưởng cộng sản, nhà thơ như bắt gặp được một nguồn sáng tươi mới, mở ra những trang mới cho cuộc đời của mình:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

Loading...

Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

        “Từ ấy” là một từ để chỉ về thời gian, nhưng lại không nói rõ được thời gian cụ thể. Khi tác giả nhắc đến “từ ấy”, như là kể về một mốc son của cuộc đời mình, mốc son ấy đã trở thành một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của nhà thơ. Chàng thanh niên trẻ vào “từ ấy”, bắt gặp được lý tưởng, như bắt gặp được ánh sáng rực rỡ của ngày hè “bừng nắng hạ’, như đang trải qua những ngày tăm tối bỗng bắt gặp được ánh sáng rực rỡ lạ kì, mang đầy màu sắc, sức sống tràn trề. Hình ảnh “mặt trời chân lí” như để chỉ ánh sáng của cách mạng đã soi sáng cho tâm hồn nhà thơ, soi rọi cả những góc khuất nhất trong tâm hồn một con người. Tác giả đã có một so sánh rất độc đáo: “hồn tôi” như “vườn hoa lá”, gợi ra biết bao sức sống, nhựa sống tràn trề, có màu sắc tươi mới, có âm thanh vui nhộn. Khu vườn ấy được tắm trong ánh mặt trời, được chan hòa với ánh sáng rực rỡ, như càng thêm sinh động. Hình ảnh thơ mang đến cho người đọc những cảm nhận rất chân thực, thể hiện sự háo hức, say mê của nhà thơ khi tìm ra được lý tưởng của cuộc đời mình.

        Say mê và háo hức là thế, khi bắt gặp được ánh sáng của lý tưởng soi rọi, nhà thơ cũng đã có những nhận thức về lẽ sống:

“Tôi buộc lòng tôi với mọi người

Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời”

        Cá nhân giờ đây đã có sự giao hòa với tập thể, có mối quan hệ gắn bó khăng khít. Điều đó được thể hiện rõ qua việc tác giả sử dụng từ “buộc” trong câu thơ “Tôi buộc lòng tôi với mọi người”. Đó là sự tự nguyện tạo nên mối quan hệ gắn bó đối với người dân lao động, để lan tỏa được những cay đắng, ngọt bùi trong cuộc sống đối với tất cả mọi người. Tác giả mong muốn tình cảm được “trang trải với trăm nơi”, tức là ước mong lan tỏa được tình yêu thương đến với muôn nơi. ‘Khối đời được tạo nên chính từ sự đùm bọc, yêu thương và đoàn kết giữa những người gọi nhau bằng hai tiếng thân thương “đồng bào”. Qua đó, tác giả thể hiện mong muốn tạo nên một khối đại đoàn kết vững chắc, tạo nên sức mạnh không gì so sánh bằng.

        Khổ thơ cuối của bài, sự vang vọng mãi chính là sự khẳng định của chính nhà thơ về vị trí của bản thân mình:

“Tôi đã là con của vạn nhà

Không áo cơm, cù bất cù bơ”

        Tác giả đã tự nguyện gắn chặt mình với mọi người, nhận là con, là em, là anh của biết bao quần chúng lao động cực khổ. “Cù bất cù bơ” nhằm để chỉ những lời nói của những người lao động hàng ngày thường xuyên nói chuyện với nhau. Tác giả nói đến cuộc sống bơ vơ của chính bản thân mình, hay chính là của cả những người lao động. Qua đó, nhà thơ thể hiện sự đồng cảm cùng lòng xót thương đối với những cảnh đời ngang trái.

        Qua bài thơ ‘Từ ấy”, ta có thể cảm nhận được những tiếng reo vui, phấn khởi của nhà thơ Tố Hữu lúc bấy giờ: nhiệt huyết, say mê, rạo rực của một thanh niên trẻ khi tìm ra được ánh sáng của chân lý. Tác giả đã kết hợp tinh tế và sáng tạo các biện pháp tu từ, ngôn ngữ giàu nhạc điệu để thể hiện được sự vận động trong tâm trạng của nhà thơ.

>>> Xem thêm:

cảm nhận bài thơ từ ấy của tố hữu
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

soạn bài chiều tối của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 11): soạn bài chiều tối của hồ chí minh Đề bài: Em …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *