Home / VĂN MẪU THCS / Văn mẫu lớp 8 / cảm nhận bài thơ mùa xuân nho nhỏ của thanh hải

cảm nhận bài thơ mùa xuân nho nhỏ của thanh hải

(Soạn văn lớp 9): Em hãy cảm nhận bài thơ mùa xuân nho nhỏ của thanh hải

Đề bài: cảm nhận bài thơ mùa xuân nho nhỏ của thanh hải

BÀI LÀM

Bài thơ “Mùa xuân nhỏ nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải được sáng tác trong một hoàn cảnh rất đặc biệt, bài thơ sáng tác vào tháng 11 năm 1980, khi tác giả đang nằm trên giường bệnh, và chỉ ít lâu sau nhà thơ đã qua đời. Bài thơ đã thể hiện được tình yêu cuộc sống tha thiết, cùng ước nguyện cống hiến của tác giả cho cuộc đời.

Mở đầu bài thơ, một bức tranh thiên nhiên xứ Huể đã hiện ra, đầy màu sắc, âm thanh, mở ra một không gian rộng lớn:

Loading...

“Mọc giữa dòng sông xanh

Tôi đưa tay tôi hứng”

Hình ảnh thiên nhiên xứ Huế hiện ra thật đẹp, một bức tranh thiên nhiên được cảm nhận bằng sự tinh tế của tác giả. Màu xanh xanh của dòng sông đang lững lờ trôi, màu tím của bông hoa, cùng với đó, là tiếng chim hót vang trời của con chim chiền chiện. Bức tranh thiên nhiên ấy, có màu sắc của hoa, có âm thanh của tiếng chim. Không gian như được mở rộng, bao quát tầm nhìn của con người. Con người được đứng giữa thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời. Hình ảnh thơ “Từng giọt long lanh rơi/Tôi đưa tay tôi hứng”, tác giả đã sử dụng ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, gợi lên một cảm nhận tinh tế. Tiếng hót của con chim chiền chiện như ngưng đọng lại thành “giọt”, và con người đưa ta ra “hứng”, như đón nhận món quà từ thiên nhiên một cách trân trọng, nâng niu.

Hình ảnh mùa xuân của đất nước được gợi ra mang những vẻ đẹp bình dị:

“mùa xuân người cầm súng

Tất cả như xôn xao”

Hình ảnh “mùa xuân” được lặp lại ý chỉ những gì tinh hoa nhất, đẹp đẽ nhất đang diễn ra. Hình ảnh “người cầm súng” và “người ra đồng” tượng trưng cho hai nhiệm vụ quan trọng của đất nước đó là vừa bảo vệ vừa dựng xây. Hình ảnh “lộc” luôn gắn liền với người chiến sĩ và người nông dân, gợi ra một nhịp sống đang diễn ra sôi nổi, gợi ra sự phát triển đang ngày càng đi lên của đất nước. “Lộc” đầu tiên xuất hiện có thể là những cành non trên lưng để người lính ngụy trang, từ “lộc” thứ hai là chỉ màu xanh của những luống mạ non. Tất cả gợi ra nhịp sống đang trỗi dậy, đang sinh sôi nảy nở, con người đang làm cho nhịp phát triển của đất nước đi lên “tất cả như hối hả/tất cả như xôn xao”.

Đất nước trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, đó là cả một quá trình dài của dân tộc:

“đất nước bốn ngàn năm

Cứ đi lên phía trước”

Đất nước đang có nhịp sống trối dậy, dù là sự đi lên từ “vất vả, gian lao”, nhưng đất nước không bao giờ dừng lại, vẫn có nhịp sống hối hả. Và chắc chắn sự phát triển sẽ còn tiếp diễn, vì đất nước đã được độc lập, tự do. Đất nước sẽ cứ vững bước mà “tiến lên phía trước”.

Tác giả đã có những ước muốn hóa thân thật giản dị, đồng hành với đó là ước muốn cống hiện hết mình cho cuộc đời:

‘ta làm con chim hót

Dù là khi tóc bạc”

Tác giả muốn hóa thân thành con chim để dâng tiếng hót trong trẻo cho đời, muốn làm một cành hoa để tỏa hương thơm ngát, muốn trở thành một nốt trầm, tĩnh lặng trong một bản hòa ca, nhưng lại làm xao xuyến lòng người, để lại dấu ấn còn mãi với âm thanh trầm lặng. Đặc biệt, tác giả muốn cống hiến “mùa xuân nho nhỏ” của mình, tức là những gì đẹp nhất, viên mãn nhất của mình cho cuộc đời. Dù là ở lứa tuổi nào, già hay trẻ, thì những ước muốn ấy vẫn luôn thường trực, tác giả vẫn khát khao được cống hiến cho đời những gì đẹp nhất. Điệp ngữ “Dù là…” thể hiện khát khao cống hiến mạnh mẽ, luôn thường trực bên trong tâm hồn ấy.

Hình ảnh thơ cuối bài gợi ra những làn điệu quê hương Huế thân thuộc:

“Mùa xuân ta xin hát

Nhịp phách tiền đất Huế”

Những làn điệu dân ca rất riêng của Huế được tác giả gợi ra, thể hiện được tình yêu của tác giả đối với quê hương. Khổ thơ làm tăng tính nhạc cho bài thơ, gợi nhạc điệu trong sáng, thiết tha, gần gũi với dân ca.

Với thể thơ năm chữ, cùng với cách gieo vẫn, ngắt nhịp tinh tế, nhà thơ Thanh Hải đã vẽ ra được vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, đất nước. Cùng với đó, tác giả đã thể hiện được khát vọng cống hiến cháy bỏng của bản thân, muốn dâng hiến những điều tốt đẹp nhất cho cuộc đời, dù là ở đâu, dù là lứa tuổi như thế nào. Đó là một ước muốn chính đáng, thể hiện tấm lòng, khát vọng chân thành của tác giả dành cho cuộc đời.

 

cảm nhận bài thơ mùa xuân nho nhỏ của thanh hải
Rate this post
Please follow and like us:
Loading...

Check Also

phân tích bài thơ đi đường của hồ chí minh

 (Soạn văn lớp 8): Em hãy phân tích bài thơ đi đường của hồ chí …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *